top of page

Trước khi làm MMO thì bạn làm nghề gì?

Đã cập nhật: 9 thg 9, 2022

Mình đi trước nhé, bác sĩ Thú y và DTV. Ai hông biết DTV là gì thì vào đây tìm hiểu nhé, chắc chắn không làm bạn thất vọng.



Ngày trước mình đi điều trị bệnh cho vật nuôi, sáng xách túi đi, chiều xách về, trong túi chứa đầy các loại thuốc tiêm kèm thêm thuốc gói lỉnh kỉnh (từ địa phương miền Tây, chỉ hàng hóa đùm đề, linh tinh) để vừa đi điều trị, vừa đi bán hàng upsell luôn. Phơi nắng phơi mưa đánh nhau với heo bò gà vịt, lúc nào cũng suy nghĩ trong đầu: mình có đủ sức làm mãi được không? Có tăng được số lượng khách hàng trong một ngày được không? Có bán được hàng sang các tỉnh khác được không? Người chăn nuôi lạc hậu quá, bao giờ thì mình đào tạo cho họ đi lên được? Vâng vâng và mây mây,...


Cũng nhờ mình tự hỏi như vậy suốt, nhưng không thấy ai trả lời được nên quyết định hỏi Google, "các cách kiếm tiền online", để nghiên cứu kết hợp chuyên ngành của mình, bán thuốc thú y xuyên quốc gia, một tin thần khởi nghiệp đậm chất Tony Buổi Sáng, lúc ấy nghe đao to búa lớn nhưng mình vẫn muốn làm. Nghiên cứu đủ kiểu rồi bắt đọc học SEO, làm web, thuyết phục thằng bạn xây dựng hoichanuoi.tv nhưng nó không làm, thôi mình đua top SEO google 1 mình luôn, làm affiliate cho các công ty thú y lớn, vừa ref miệng vừa ref link, đi thương lượng với các cửa hàng bán thuốc để họ dropship đơn cho mình, vì vốn ít quá không đủ ôm hàng, sáng chích heo dạo tối ngồi lên web, list hàng từ gà giống, vịt giống, đến lọ tinh heo trữ lạnh cũng bán.


Sau đó mình có xây dựng farm chăn nuôi bán công nghiệp tầm 3 năm và làm việc tại HTX Nông nghiệp cho biết, mà thôi skip qua giai đoạn này.


May sau một thời gian mình học được eBay từ một khóa học online ở VN, sau đó là liên tiếp mua các khóa học ở nước ngoài để học tư duy, vật lộn đến giờ thì cũng sống ổn với hơn chục nhân viên, thời hoàn kim thì có hơn 25 nhân viên trong nước chưa tính mớ VA Đài Loan và Phil, sau một quãng thời gian chinh chiến thì thể loại nào cũng kinh qua gần hết rồi, từ Ebay, Etsy, Woo, Amazon, và giờ Amazon là chính.


Làm việc thì có lúc lên lúc xuống, có lúc bão tố có lúc sale về, chắc cũng nhờ quãng thời gian mình cày cuốc rong rủi nắng mưa ngoài đường nên không biết mệt, chích bò thì bò đá , khám heo thì heo cạp, đấu trí với vi khuẩn virus nên sinh ra tinh thần thép, chưa bao giờ biết bỏ cuộc hay nản chí, có lúc tiền bay hết, làm không công cày lại 5 6 tháng mới gỡ gạc lại được (lúc mới bắt đầu làm mmo, mình làm việc và học liên tục 12-15h/ngày, nằm mơ cũng thấy đang ngồi chép sales, bây giờ ít hơn nhưng cũng hơn 10-12h/ngày). Quãng đường nhìn lại tuy ngắn, nhưng lượng kiến thức mình nạp vào tính ra cũng không nhỏ, lúc nào cũng phải học, tìm hiểu cái mới liên tục, xây rồi sửa, rồi sập lại xây mới, từng bước đi lên, ai cũng bảo mình làm nhanh, nhưng mình vẫn thấy chậm so với các bạn 9x đời giữa-đời cuối.


Viết bài post dài này chỉ để nhắc nhở các bạn đang theo đuổi đam mê hoặc con đường mình chọn, thì hãy cố gắng làm tới cùng, một pháo đài mà gục gã chỉ sau một trận đánh thì không gọi là pháo đài. Làm kinh doanh mua bán muốn bền vững phải luôn tự đặt câu hỏi cho bản thân và đặt mình ở vị trí góc độ khách hàng. Bán trên nền tảng nào thì phải tôn trọng luật của nền tảng đó. Tích cực tích lũy kiến thức rồi giàu sang sẽ tới.


Founder | SANTIFA Corp

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page