top of page

MÌNH ĐÃ CHUYỂN TỪ EBAY SANG AMAZON NHƯ THẾ NÀO?

Đã cập nhật: 9 thg 9, 2022

Hello, mình là Lê Nhật Thanh - hiện tại đã làm việc trong ngành e-Commerce được 3 năm và cũng có chút ít kinh nghiệm, SANTIFA là tâm huyết của mình và đội ngũ sau những năm ăn hành sấp mặt với ngành, đúng như câu cúng cơm trong giới là EAT - SLEEP - MMO - SML.

Mình bắt đầu vào nghề bằng việc bán hàng trên eBay theo hình thức dropship, mình luôn nghĩ đến việc kiếm tiền bất cứ lúc nào rảnh, ngày đó cứ hay lướt web của Thế Khương để học cách kiếm tiền online, cứ tìm hết mọi cách từ làm Affiliate, bán hàng online trên Fanpage Facebook, làm Youtube… cuối cùng sau hơn 1 tháng lướt tinh tinh thì mình tìm thấy nghề làm Dropshipping, với số vốn còn trên tay ngót nghét cũng chỉ hơn 20 triệu chút đỉnh, mình cắn răng mua đại một khóa học dạy làm eBay, cuối cùng học xong thì mới biết bị lùa, ai làm trong ngành rồi mới biết thầy nhiều hơn thợ, nói được, dạy được nhưng bán hẻm được, vậy là mình lại lặn lội thêm vài tháng tự tìm cách tạo acc, mua thêm 1 khóa Manual eBay của mấy bạn nước ngoài hết 500$, đăng ký thêm nhiều group trên Facebook và lại xin tiếp các khóa học, vừa học vừa làm, đút kết kinh nghiệm, cuối cùng từ 20 triệu VNĐ ban đầu cũng đã có một số thành công nhất định, doanh số lên đến 7 con số trên năm, tính bằng USD, đồng thời được tặng kèm chuỗi ngày ăn hành không lối thoát từ việc eBay thay đổi chính sách liên tục, và những cơn bão banned acc, restrict, suspended khắp nơi.


GIẾT CON BÒ SỮA

Chuyện kể về một người thầy giáo khôn ngoan và giàu kinh nghiệm muốn truyền đạt lại cho học trò của mình. Ông quyết định cùng học trò tìm đến căn lều nghèo nhất trong cùng và xin trọ lại. Gia đình nghèo này có tám người, tài sản duy nhất của họ là con bò sữa, gia đình họ sống nhờ vào việc chăm bò và bán sữa hàng ngày. Sáng hôm sau, hai thầy trò khởi hành sớm và giết đi con bò của gia đình nghèo đó. Một năm sau, hay thầy trò quyết định tìm lại ngôi nhà năm xưa mà họ xin trọ để xem tình hình cuộc sống hiện tại của gia đình đó. Bất ngờ xảy ra, căn lều ngày xưa được thay bằng ngôi nhà mới xây khang trang, cuộc sống sung túc hơn rất nhiều. Con bò chính là sợi xích trói họ trong nghèo khổ.
Câu chuyện Once Upon a Cow – CAMILO CRUZ

Câu chuyện ngụ ngôn "Giết con bò sữa" đã làm mình suy nghĩ rất nhiều, nhưng thực sự Con bò sữa từ eBay đặc biệt cho ra rất nhiều sữa, bỏ thì thương và vương thì ăn hành, làm việc với những hệ thống không ổn định, thiếu tính bền vững không khác gì xây lâu đài trên cát, mỗi lúc sóng mạnh một tý là sập, phải xây lại từ đầu, đầu óc cứ bị cuốn vào vòng xoáy tut, trick, sập rồi lại xây, rồi lại sập, một minh chứng rõ ràng nhất là doanh số không cách nào tăng lên được nữa, chỉ dừng chân lại một chỗ cho dù có nổ lực đến đâu, vì đang bán ngon lại lại ăn quả MC011 thần thánh hoặc Suspended không lý do, trong khi các anh em cùng ngành thì đang vi vu ở một nơi nào đó vừa nằm chơi vừa đếm tiền thì mình đang phải sấp mặt giải quyết vấn đề và hậu quả.

Cuối cùng thì những thứ diễn ra đúng như dự đoán của mình, cái gì mưu mẹo quá thì không sống được lâu, Quý 4 2021 là một mùa đông giá rét với phần lớn các anh em seller sống bằng tut, trick, từ eBay, ETSY, Dropshipping Amazon, Walmart đều toang cả, nhiều team phải giải thể hoặc cắt giảm nhân sự, như vậy là không cần đợi chính mình thay đổi, mà eBay đã giết chết con bò sữa của mình.



Cuộc hội thoại diễn ra giữa ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam và  ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tại  sự kiện Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF 2019).
Mình vẫn nhớ 2 câu này trong ngày đầu Amazon thành lập công ty tại Việt Nam. Cuộc hội thoại diễn ra giữa ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam và ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tại sự kiện Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF 2019).

HÀNH TRÌNH VỚI AMAZON

Hành trình với Amazon là một bước tiến dài và thay đổi cực lớn đối với mình và cả team, quá trình chuyển giao công việc và đạo tạo nhân sự cực kì tốn thời gian và công sức, chưa kể mỗi một process, một dự án bán hàng đối với Amazon đều phải chờ đợi rất lâu, do quá trình đàm phán, mua hàng, vận chuyển..., những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân với eBay, Etsy so với Amazon chỉ đáng là hạt muối bỏ biển, mình phải học lại từ đầu từ những kiến thức căn bản nhất, kiến thức mặc dù mới, vậy mà chuỗi hành cũ vẫn tiếp diễn, nhưng bù lại sau những thất bại, sai lầm đối với Amazon có thể sửa chữa được và có thể tích lũy kinh nghiệm theo thời gian, không có giao thoa thời tiết kiểu một ngày 4 mùa bão tố như eBay, tut này vừa khám phá ra xong đã nát.


Lúc đi thì gọn gàng tươm tất, lúc về tới kho US thì rách bươm hết do khâu vận chuyển thiếu kinh nghiệm
Lô hàng FBA PL đầu tiên của mình, lúc gửi đi và lúc nhận nhìn khác nhau xa và tất nhiên là nó lỗ SML

Từ lúc với tay chạm vào con Acc Amazon lần đầu tiên, thực hiện các thao tác cơ bản như list hàng, phân bổ cách làm việc, tìm hiểu hệ thống quản lý của Amazon thì mình đã biết ngay đây là một hệ thống xịn xò và tiềm năng scale x5 lần so với eBay, tất nhiên là vốn cũng phải x5, gần như mình chỉ lo việc bán hàng mọi thứ đã có Amazon lo, từ khâu vận chuyển, chăm sóc khách hàng, giải quyết các vấn đề phát sinh, như vậy mình không cần tốn thêm nhân sự để phục vụ khâu checkout, fulfillment, chăm sóc khách hàng gì cả. Hơn nữa, hệ thống phân quyền “User Permission” trên Amazon thực sự mạnh, chuỗi ngày sử dụng VPS lag kinh hoàng vào mùa đứt cáp đã kết thúc, chỉ cần dùng Account chính phân quyền cho các Account phụ, và một Account phụ có thể quản lý hàng trăm Account khác từ bất kì đâu mà không gặp vấn đề gì đối với các lỗi đăng nhập, suspended account do Unusual activities. Và cuối cùng, yếu tố quyết định để mình đánh giá tiềm năng của Amazon chính là Traffic, lượng Traffic đổ về site Amazon thực sự khủng, lên đến hơn 3,2 tỉ truy cập/tháng vào mùa Sale, gấp 3,5 lần so với eBay và gấp nhiều lần so với các nền tảng khác, và traffic ở đây chính là lượt truy cập để mua hàng, chứ không phải vì mục đích giải trí. Khi đã xây dựng một brand hoàn chỉnh, có doanh thu đều đặng trên Amazon, thì việc sang nhượng lại brand cũng có giá gấp nhiều lần (hiện tại theo giá thị trường thì một Brand Amazon đang có giá x45 lần profit).


Dữ liệu được lấy trên trang https://www.similarweb.com/
Traffic Amazon vào mùa sale có thể lên đến 3,2 tỷ, so với thời điểm mình viết bài là 2,45 tỷ

Chính những yếu tố cơ bản trên làm cho mình nhận định một cách nhanh chóng về tiềm năng phát triển của Amazon về dài hạn. Tuy nhiên, để thực sự bắt đầu với Amazon thì rào cản ban đầu khá lớn, đặc biệt là về vốn, sau đó là kĩ năng phân tích vận hành PPC, và đòi hỏi phải đầu tư dài hạn, chờ đợi một thời gian dài (6 tháng đến hơn 1 năm) mới thấy được những kết quả ban đầu, do đó, không phải ai cũng thích hợp để làm Amazon, tuy nhiên nếu suy xét kĩ và đủ năng lực, thì khả năng phát triển với Amazon là không giới hạn.


Lê Nhật Thanh

- Founder SANTIFA GO và Đội ngũ

233 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kommentare


bottom of page