top of page

POA là gì? Tại sao cần phải có POA

POA là viết tắt của chữ Plan of Action, mọi người làm Amazon theo mô hình OA/WS chắc chắn sẽ gặp phải thường xuyên (Walmart bây giờ bị sus account thì cũng phải viết POA để gỡ), thường gặp ở chỗ:

  • Listing bị removed do bị dính IP, Copyright,... xong Amazon bắt mình viết POA để kháng cáo cho listing đó

  • Account bị deactivated vì nhiều lý do, Amazon bắt mình viết POA để gỡ account.

Một số lỗi nhẹ, đơn giản, thì khi click vào appeal thì Amazon soạn sẵn các mẫu cho mình tick vào rồi submit là xong, nhưng một số lỗi nặng hoặc mới, thì chỉ có con đường viết Plan of Action.

Cấu trúc của một plan of action thường chia làm 3 phần:

  • What went wrong:

  • What I have done to fix the issue.

  • What I will do to prevent this from happening again.

Đoạn này thì giống như là Amazon đã bắt mình sai, thì cho dù mình không sai cũng phải viết là em xin lỗi, em hứa không tái phạm, cái gì em cũng xóa hết rồi (mặc dù em không sai, nhưng mà đoạn này giữ trong bụng thôi) và em không cố tình để anh hiểu lầm là em làm sai nữa.

Ngoài ra một số lỗi khác, ngoài viết POA theo 3 ý chính này, vẫn có thêm các ý phụ khác, như là phải reinstated account bị liên đới, phải nộp invoice của supplier, cung cấp tracking nếu bị sales velocity,... thậm chí phải trở thành người chỉ điểm nếu sử dụng các dịch vụ fake review bên ngoài, thật tội lỗi .

Nói ra thì dài dòng, để dễ hình dung mình post lên đây thử cho mọi người xem một vài mẫu POA mà bên mình dùng để gỡ lỗi related account hoặc các lỗi IP, các POA này mình có thể up lên đây vài mẫu để share, tùy theo mỗi case, mỗi hoàn cảnh mà xào nấu lại cho nó đúng, nhưng mấy cái này share nhiều, copy giống nhau nhiều nó sẽ mất linh, mình cũng giữ lại cho nội bộ và học viên dùng là chính, chủ yếu post để mọi người coi tượng trưng để hiểu được mục đích và các viết một POA như thế nào thôi.

Ngày xưa mình cũng không biết viết POA như thế nào, đi khắp các diễn đàn cũng chỉ thấy họ hướng dẫn chung chung chứ chưa từng được nhìn vào một bài văn mẫu cụ thể nào, bây giờ thì đỡ rồi, cái đống POA này với mình gọi là tài sản mềm, chỉ để dành khoe, nhưng ai trả giá cao thì bán


Founder |SANTIFA Corp


27 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page