top of page

NEWBIE THỜI ĐIỂM NÀY THÌ LÀM GÌ ĐỂ TỒN TẠI TRONG NGÀNH?

Có nhiều bạn newbie hỏi mình thì thời điểm này tập bán hàng trên Platform A, B, C gì thì có muộn không? Có khó không? Em định sau này rủ bạn bè về làm chung, làm team, làm hệ thống,... Sẵn thấy ai cũng hỏi với vô tình đọc được một post của một chị trong CLB Khởi nghiệp Tony buổi sáng, nên mình cũng ngồi chia sẻ luôn. Bài này mình chỉ viết chung chung về tư duy, định hướng, còn làm thế nào thì phải tùy người, tùy hoàn cảnh.



eCommerce là một lĩnh vực mà ở đó có sự thay đổi cực nhanh, đặc biệt là nếu mình bán hàng trên các platform như Amazon, eBay, Etsy,... việc chính sách mỗi tháng thay đổi một lần là chuyện bình thường, và những năm gần đây, sau giai đoạn lượng seller tăng trưởng quá nhanh (thực tế là một ông nhưng bán hàng trên 100 acc) thì gần như các platform đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn bóp seller, thắt chặt các chính sách bán hàng, và mô hình dropshipping bắt đầu trở lên khó ở hơn trên các sàn free traffic, một phần cũng nhờ các nhóm tut trick, clone, cc phá thị trường, đưa VN vào nhóm high risk nên việc tạo tài khoản các loại với info VN càng lúc càng khó, anh Pakistan cũng sắp sửa theo sau.

Ví dụ như:

- eBay liên tục thay đổi chính sách và quét account, mới đây nhất là account VN chỉ được phép bán hàng từ VN. - Amazon dropshipping sẽ bị lỗi Seller code of conduct trên account mới, và các tài khoản mới tạo sẽ thường gặp lỗi Your account Does not Qualify. - Etsy khó tạo account mới với info cá nhân VN.

Việc các seller VN tự đấu đá lẫn nhau và tự đạp đổ chén cơm của nhau vẫn diễn ra hằng ngày, chủ yếu là do các đội nhóm tut trick bên trên phá thị trường thì thôi, còn tạo ra hẳn một cộng động phá y như mình nên việc khó phát triển là điều dễ hiểu.

=> Vũng nước nào đục thì mình nên né ra, mô hình nào đang bất ổn thì không nên tham gia vào. Nhưng đang loạn như vậy thì mình sẽ bắt đầu từ đâu?

Câu trả lời là: Bắt đầu từ mô hình chuẩn và bền vững.

- Làm việc thật, bán hàng thật, đúng theo yêu cầu của Platform thì sẽ sống (khi nào bị report thì hên xui, do khâu report cỡ nào cũng không chạy được vì nhiều lý do), ví dụ trên Etsy chỉ bán handmade từ VN, eBay cũng bán hàng xuất đi từ VN, Amazon thì bán hàng Private Label hoặc giống như mình, mua đi bán lại đồ người ta dựng sẵn, như mở cửa hàng bách hóa trên Amazon.

- Các seller nhỏ lẻ đang bắt đầu hợp lại với nhau thành team, hoặc các team nhỏ đang hợp tác lại với nhau thành những đội nhóm, đơn vị cộng tác to hơn. Nếu không có vốn hoặc ít kinh nghiệm thì nên xin vào làm việc với những đội, những team như vậy để tích lũy kinh nghiệm (khó).

- Có một cộng đồng nhỏ với những người ngang tầm với mình, hoặc cao hơn mình một chút (cộng đồng to quá dễ loạn thông tin), và có một người mentor cho mình, một gốc cổ thụ để nương nhờ, đi một mình sẽ dễ nản và dễ tèo. Mình lựa chọn mô hình nào thì sẽ đi theo cộng đồng đó. Mới học chưa biết gì thì nghe một người nói thôi, chứ võ công kém còn bái nhiều thầy, "tẩu hỏa nhập ma" luôn, khi nào mạnh rồi lúc đó hẳn quay lại bật thầy sau, mình thấy nhiều bạn newbie như vậy rồi, không muốn tốn tiền nên cứ youtube học lung tung, đụng ai cũng hỏi, xong cuối cùng kiến thức mình có được như một nồi thập cẩm, nhưng không có cái nào xài được tới nơi.

- Mô hình nào đang bất ổn thì mình sẽ chuyển sang làm những thứ ổn định hơn hoặc mới hơn, chưa bị quậy nát, ví dụ như google shopping, tiktok ads, tự build thương hiệu riêng... (facebook thì nát cmnr).

- Từ thợ rồi mới lên thầy, từ bán nhỏ rồi mới ra bán lớn, từ một mình rồi mới xây dựng được hệ thống. Ngày xưa mình cũng khởi nghiệp từ google, với từ khóa: "các cách kiếm tiền online", xong cũng ra hơn 20 cách, mình mò rồi làm mới đến cách thứ 5 6 gì đó thì gặp phải mô hình droshipping trên eBay, tốn tiền học phí bao nhiêu là tiền rồi, bao gồm cả tiền ngu mới làm được chút ít, giờ thì khá rồi, chuyển sang Amazon tốn tiền ngu nhiều hơn nữa mới làm được tí tẹo. Cho nên ngoài việc lựa chọn tư duy, mô hình phù hợp, còn phải có tiền nữa, không có chuyện làm ăn nào mà tay không bắt giặc cả.

Tấm ảnh mình share là chụp từ facebook của một chị. Chị này là chủ một cơ sở may mặc ở Lagi, Bình Thuận, đối tượng khách hàng của chị là các nhà phân phối khắp các quốc gia, chị cũng bán hàng qua các kênh thương mại điện tử như Etsy, nhưng khởi đầu cũng chỉ là một thợ may bình thường. Cũng trải qua những lúc khó khăn, cũng từng ăn report Etsy và bay acc bởi chính những seller VN, mặc dù chẳng liên quan gì đến lợi ích của họ, nhưng cuối cùng thì cái gì làm bền sẽ thắng và tồn tại.


Founder | SANTIFA Corp

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page