top of page

KINH NGHIỆM TẠO TÀI KHOẢN AMAZON SELLER

Đã cập nhật: 9 thg 9, 2022

Tạo tài khoản bán hàng trên Amazon đối với Seller mới luôn là thứ khó nhằn, cảm giác lúc tạo tài khoản mới không khác gì đi thi Đại học, mặc dù đã có hướng dẫn đầy đủ chi tiết từ bộ phận hỗ trợ của Amazon, làm theo các chỉ dẫn nhưng vẫn không tránh khỏi các tình huống nhọ không thể đỡ.


Bài viết này sẽ không đi sâu vào phần chi tiết những thứ cần chuẩn bị để tạo tài khoản, mà thay vào đó mình sẽ để file tài liệu của Amazon Global Selling, để hàng chính chủ từ Amazon cho các bạn tải về đọc, vừa chuẩn xác vừa rõ ràng, và đặc biệt thích hợp cho các bạn tạo tài khoản lần đầu, các bạn nên tải về đọc kĩ trước khi đọc bài viết của mình.


Click vào đây để download tài liệu:


Ở đây mình chỉ gợi ý thêm các mẹo vặt cho từng bước để có thể chuẩn bị hồ sơ nhanh nhất có thể và hạn chế tối đa các lỗi khi tạo account.


Tip 1 - Chuẩn bị hồ sơ: Chuẩn bị một bộ info thật chỉnh chu và chưa từng tạo tài khoản Amazon Seller, nếu info đã dùng tạo tài khoản Amazon Buyer nhưng bị suspended từ trước đó cũng không nên dùng để tạo tài khoản (nhiều seller làm dropship ngày xưa hay dùng tài khoản Amazon buyer để mua hàng, sau đó bị khóa tài khoản). Bộ info cơ bản bao gồm:

  • Ít nhất 2 trong 3 loại giấy tờ: Passport, CCCD, GPLX.

  • Sao kê ngân hàng, sao kê 1 ngày là được, chủ yếu là cần địa chỉ trên sao kê.

  • Một số điện thoại chưa từng đăng ký Amazon.

  • Một Email mới, mail có domain doanh nghiệp càng tốt.

  • Một thẻ Credit (thẻ tín dụng, cho mình vay nợ, không phải thẻ debit)

Tips ở bước này:

- Không cần dịch công chứng, dùng điện thoại có camera tốt, chụp ảnh có ngón tay kế bên, trên nền gạch, giấy tờ giữ phẳng nhất có thể, và được crop các góc lại, không thừa phần nền quá nhiều, ảnh không được quá tối, phải chụp dưới ánh sáng trời. Nếu ảnh gồm 2 mặt thì phải edit ảnh lại, dồn mặt trước, mặt sau vào 1 file duy nhất. Không nên dùng ảnh Scan, tỉ lệ duyệt sẽ thấp hơn ảnh chụp.

- Trước khi tạo tài khoản thì chạy ra ngân hàng năn nỉ họ chỉnh sửa cái địa chỉ sao kê có giống chang như địa chỉ trong CCCD/GPLX của mình, đúng từ dấu chấm, dấu phẩy, khoảng trắng, còn nếu không được thì vẫn cố gắng giống 90%, vẫn qua nhé, vì dạo này Amazon chuyển sang verify địa chỉ bằng cách gửi Code về địa chỉ đăng ký.

- Muốn có thẻ Credit thì tùy theo ngân hàng mà có chế độ ưu đãi khác nhau, nếu bạn giao dịch nhiều, thường xuyên có tiền trong tài khoản thì có thể xin luôn, như MB bank hoặc Techcombank đều có thể cấp, nhưng hơi lâu. Còn nhanh nhất là chạy ra ACB mở một sổ tiết kiệm 5-10 triệu, sau đó kêu họ tạo cho một thẻ credit, 15 phút có thẻ ngay, đến giờ phút này thì chỉ có ACB là có khả năng in thẻ với tốc độ nhanh chóng mặt, không cần phải đợi thẻ từ "trung ương" gửi về. Có một số bạn bảo là thẻ debit vẫn dùng để tạo được, mình cũng hay thay thẻ debit cho những account Amazon phụ, nhưng đây là yêu cầu bắt buộc từ team Amazon Global Selling đưa ra, nên đối với các tài khoản chính chủ mình vẫn nên nghiêm túc tuân theo, để tránh tình trạng "cãi thầy núi đè", chưa về tiền thì tài khoản đi về nơi xa.


Các loại hồ sơ cần dùng để tạo tài khoản từ bên Amazon Global Selling
Các loại hồ sơ cần dùng để tạo tài khoản từ bên Amazon Global Selling, file mình đã đính kèm trong bài

Tip 2 - Thiết bị: Chuẩn bị một máy tính và một địa chỉ IP Internet "sạch"

- Máy tính chưa từng tạo tài khoản Amazon Seller, nếu đã từng tạo thì phải cài win lại cho chắc, mạng dùng lúc tạo tài khoản nên là mạng 3G của sim điện thoại.

Tips ở bước này: Nếu đã tạo nhiều tài khoản, sử dụng nhiều thiết bị máy tính rồi, không tiện cài win lại thì có thể sử dụng điện thoại để tạo tài khoản, hoặc thuê VPS để tạo, tuy nhiên nên lựa VPS từ nhà cung cấp tốt một chút (viettel chẳng hạn), đừng xài VPS của mấy ông bán dạo, địa chỉ IP nhiều khi đã cho các dân checker thuê đâm nát rồi, IP dễ bị blacklist, làm hỏng bộ info của mình.


Tip 3 - Thao tác: Up docs xác minh danh tính:

- Nếu up docs nhưng Amazon không duyệt, thì chọn up lại rồi chụp một tấm ảnh khác, kéo sáng lên, và crop cẩn thận hơn, còn sao kê nếu không qua, thì nên sơ cua thêm 1 bộ sao kê khác để up lại, có thể dùng cả sao kê điện tử của Payoneer. Amazon cho re-up lại từ 3-5 lần mới khóa hẳn.


Không thể xác minh tài khoản người bán trên Amazon
Ở bước này cứ up docs mới lại đến khi nào Amazon không cho nữa thì thôi, không được nữa thì đổi thiết bị, đổi email.

Tip 4 - Quá trình Video call:

- Mục đích khi Amazon call video là dùng để xác minh danh tính, có thể call tiếng Việt hoặc tiếng Anh, và họ cũng sẽ không có thời gian lan man dài dòng với mình mà chỉ cho các câu hiệu lệnh để làm theo, quá trình call nếu thuận tiện thì sẽ kết thúc trong 7-10 phút, nội dung các câu hỏi sẽ bao gồm: Họ tên trên passport, cầm passport lên cho xem mặt, xem ảnh, nghiêng qua trái, nghiêng qua phải, uốn cong passport, đọc số trên passport, lật từng trang, xem chữ kí, xem dấu mộc, hỏi ngày sao kê trên bank sao kê, họ tên, địa chỉ trên sao kê, chụp ảnh gương mặt với sao kê...

- Ở bước này, do gần đây có quá đông người cùng tạo tài khoản nên Amazon sẽ sinh ra lỗi, có bạn đến giờ call lại bị hủy, cần hẹn lịch lại, có bạn tới giờ call mà chưa call, Amazon cho qua luôn, nhưng các dạng này sẽ được Amazon quay lại hỏi thăm, call vào một ngày nào đó khi mình đang nhập hàng (nghe hơi nhọ nhưng cứ yên tâm nếu mình dùng chính chủ)


Email thông báo đã đăng ký tài khoản bán hàng thành công trên Amazon
Email từ Amazon mà ai cũng mong chờ

Tip 5 - Số nhọ:

- Thông thường thì tài khoản xong được bước Video call và gửi Code là coi như sống rồi, nhưng vẫn có 1 số bạn nhọ bị Amazon vịn lại yêu cầu gửi thêm hóa đơn điện nước, Internet, hay còn gọi là sus billling, trường hợp này thì cần nhanh trí đăng ký ngay một line Internet mới, điền thông tin địa chỉ khớp với địa chỉ đăng ký Amazon, sao đó gửi bản mềm vẫn được, còn một cách nữa là nhờ mối quan hệ, xin một công ty có MST xuất cho mình một tờ hóa đơn đỏ, trên hóa đơn có ghi thông tin tên, địa chỉ của mình y như tài khoản Amazon, chụp ảnh rồi gửi lại cho Amazon là được.

- Nếu đã làm đủ mọi cách, hồ sơ cũng không có gì sai sót rồi mà vẫn không tạo được tài khoản, thì bỏ email, sim, thiết bị cũ đi, chuẩn bị lại email, sim, thiết bị mới, dùng lại bộ info cũ để tạo, một bộ info có thể tạo lại liên tiếp đến 3 lần, tranh thủ hỏi thêm info người thân để tạo sơ cua thêm 1 tài khoản cho chắc.


Trên con đường kiếm doanh số triệu $ trên Amazon, thì trước mắt phải bỏ ra triệu VNĐ để tạo tài khoản. Chúc các bạn may mắn!


Lê Nhật Thanh


Founder | SANTIFA Corp


103 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page