top of page

DÒNG TIỀN TRONG AMAZON - AMAZON ACCOUNT LEVEL RESERVE (Part 1)

Seller Amazon phải chờ ít nhất 14 ngày để được thanh toán là chuyện bình thường. Nhưng nếu Amazon hold tiền lâu hơn nữa, điều đó sẽ khiến dòng tiền của mình bị gián đoạn.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình phải chờ 14 ngày để Amazon thanh toán chưa?

Để trả lời câu hỏi này, team mình đã biên dịch lại bài viết của Payability, một dịch vụ cung cấp giải pháp thanh toán sớm cho Seller Amazon, do bài viết khá dài nên mình chia làm 2 phần, kèm thêm các ghi chú của mình cho dễ hình dung. Trong bài viết này sẽ đề cập đến thời điểm và cách thức của payment, cách mình có thể thực hiện payout sớm, dòng tiền là gì, v.v…

Khi mình hiểu rõ hơn về Amazon’s Seller Payment và Amazon reserve, mình có thể kiểm soát tốt hơn dòng tiền của mình - và có kế hoạch phát triển kinh doanh đúng đắn.

AMAZON’S SELLER PAYMENT TERMS LÀ GÌ?

Thông thường, Amazon sẽ payout hai tuần một lần. Mỗi khoản payment bao gồm 14 ngày kể từ ngày đơn hàng đã được giao thành công ít nhất 7 ngày trước (payout đã trừ Amazon fee).

Thực tế ngày thanh toán sẽ phụ thuộc vào ngày đăng ký tài khoản Amazon seller. Nghĩa là Amazon không nhất thiết phải thực hiện thanh toán vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng. Ví dụ nếu tài khoản của mình được đăng ký thành công vào ngày 5, thì ngày được Amazon payout là ngày 20 hằng tháng.

Amazon thanh toán (payout) số tiền thu được sau 7 ngày kể từ ngày giao hàng dự kiến gần nhất vì Amazon ưu tiên sự hài lòng của khách hàng lên trên hết. Số tiền này được giữ lại trong phần Account level reserve trong một thời gian nhất định để cho phép người mua kiểm tra xem đơn hàng của họ có bất kỳ vấn đề nào không (hư hỏng, đổi trả, giao sai, lost,...).

Nếu khách hàng không hài lòng và yêu cầu trả lại hàng trong thời hạn 7 ngày đó, thì tiền refund sẽ được trừ vào số tiền Amazon đang hold trong Account level reserve.

CHU KỲ THANH TOÁN CỦA SELLER TRÊN AMAZON

Ảnh bên dưới là ví dụ timeline về lịch thanh toán của Amazon.



Thông thường phải đợi hơn 14 ngày để nhận được thanh toán.

Dưới đây là một vài lý do tại sao Amazon thanh toán trễ hơn 14 ngày

  • Nếu đơn đặt hàng được giao trong vòng 7 ngày kể từ ngày thanh toán nhưng chưa đến chu kỳ payout, thì số dư sẽ chuyển sang kỳ thanh toán tiếp theo (nó bay vô Beginning balance).

  • Amazon hiện tại chỉ dùng ACH để payout (và mới đây thì có thêm chức năng express payout) nên mất thêm 3-5 ngày làm việc để tiền vào tài khoản bank. Vì vậy, tổng số ngày để tiền về túi mình là 14 + 3-5 ngày ~ 17-21 ngày.

  • Amazon có thể giữ lại toàn bộ hoặc một phần khoản tiền của mình trong hơn 14 ngày – gọi là “Account level reserve”.

AMAZON PAYMENT TRANSFERS HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO - KHI NÀO BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC TIỀN CỦA MÌNH?

Khi tất cả quy trình bán hàng hoàn tất, nhưng seller có thể không nhận được payout trong 17-19 ngày làm việc như dự tính kể từ khi món hàng được bán ra. Cụ thể như sau:

  • Trước đây thì Amazon chỉ sử dụng một phương thức thanh toán: ACH transfers, hiện tại thì mới update thêm cái express payout, chuyển khoản trong ngày, nên seller có thể nhận được số tiền payout trong vòng 1 - 5 ngày sau đó tùy thuộc vào ngân hàng và loại tài khoản sử dụng.

  • Theo Amazon, quá trình transfers có thể mất 3-5 ngày làm việc để hoàn thành. Số tiền hiện tại được hiển thị (Funds Available) là số tiền ước tính và có thể thay đổi so với số tiền được chuyển nếu có phát sinh thêm hoạt động mới trong tài khoản bán hàng, bao gồm: product sales, fees, refunds, chargebacks, and A-to-z Guarantee Claims. Ví dụ như mình thấy Amazon báo số tiền dự định chuyển cho mình trong chu kỳ kế là $9000, nhưng thực tế đến ngày đó chỉ nhận được có $8500 do phát sinh thêm các khoản phí, refund.

  • Vậy nên, bên cạnh chu kỳ 14 ngày payout, mình sẽ mất thêm 3-5 ngày làm việc để nhận được tiền. Đó là lý do tại sao mình có thể mất tổng cộng gần 20 ngày cho một vòng xoay tiền.

  • Bất kể thời gian bạn được payout trong bao lâu, khoản tiền deposit sẽ đến bằng một trong hai địa chỉ sau (hoặc cả hai):

  1. “Amazon Payments, Inc.” bao gồm các giao dịch mà người mua đồng ý thanh toán trước khi giao hàng.

  2. “Amazon Services LLC” bao gồm các giao dịch mà người mua đồng ý thanh toán sau khi giao hàng.



REQUEST TRANSFER BUTTON LÀ GÌ?

Những seller Amazon đủ điều kiện sẽ có nút Request Transfer button trong Amazon dashboard hoặc nút Pay Me nếu dùng app điện thoại (check trong phần Payment). Nút này cho phép yêu cầu payout trước ngày được thiết lập lịch payout định kỳ của mình.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mình sẽ được thanh toán sớm. Thay vào đó, mình chỉ được payout phần có sẵn (nghĩa là các đơn đặt hàng được giao từ 7-10 ngày trước, có sẵn vào ngày mình nhấn nút này. Chứ không phải là toàn bộ số tiền hiển thị trong account, vì tiền đó bao gồm cả những đơn đặt hàng chưa delivered và đã delivered).

Tại thời điểm nhấn nút Request Transfer, lịch payout được thiết lập thông thường sẽ bị đóng lại và chu kỳ 14 ngày mới bắt đầu. Vì vậy bạn sẽ đẩy nhanh ngày payout đầy đủ định kỳ lên sớm hơn, nhưng chỉ nhận được một phần tiền thôi.

Ví dụ:

  • Pending balance trong tài khoản của bạn là $5.000, số tiền này được lên lịch chuyển tiền vào ngày 30. Nhưng bạn cần dòng tiền vào ngày 20 và nhấn nút Request Transfer.

  • Vào ngày 20, tổng số dư available của các đơn hàng đã được giao thành công từ 7 ngày trở lên và không có khiếu nại nào từ khách hàng là $1.000.

  • Vậy nên trong 3-5 ngày làm việc tiếp theo, bạn sẽ nhận được số tiền $1.000. $4.000 còn lại sẽ vào phần Beginning balance được gửi vào 14 ngày tiếp theo chu kỳ mới tính từ ngày 20 (tức từ ngày 4 tháng sau chứ không phải ngày 30 như dự kiến ban đầu).

Dưới đây là một số lưu ý khác về Request Transfer button:

  • Có thể chọn “Request Transfer” mỗi 24 giờ một lần. Mỗi yêu cầu mới sẽ bắt đầu chuyển số dư còn lại có sẵn vào ngày hôm đó (tiền của các đơn hàng delivered sau 7 ngày, không phải toàn bộ số tiền đang có trong tài khoản).

  • Một số chi phí khác (như shipping fee) có thể được khấu trừ vào số tiền bạn yêu cầu payout.

  • Tương tự như regular Amazon ACH transfer, khoảng tiền được yêu cầu có thể không đến tài khoản của bạn trong 3-5 ngày làm việc.

  • Lưu ý: Thời gian payout 14 ngày sẽ được thiết lập lại, tính từ thời điểm bạn quyết định nhất nút Request Transfer.

Mặc dù bạn có thể bắt đầu thanh toán Amazon mỗi ngày, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ nhận được payout hàng ngày - hoặc bất kỳ khoản tiền nào. Amazon có thể chọn không xử lý vào ngày bạn yêu cầu hoặc chỉ xử lý một phần trong số đó.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA AMAZON DAILY PAYOUTS VS. NEXT-DAY PAYOUTS

  • Daily Payouts (thanh toán hàng ngày)

Amazon Daily payouts có thể được request mỗi ngày nếu seller có đủ quyền access vào Request Transfer button và có thể click mỗi ngày. Đó là trong trường hợp seller được trả tiền đều đều.

Thực tế, thời gian này vẫn bị delay thêm hơn 14 ngày kể từ ngày chốt sales và hàng được scan, ship đến khách hàng. Nếu một ngày nào đó mình may mắn vớt được lượng sales khủng, tăng đột biến thì vẫn cần đợi hơn 14 ngày để Amazon nhả các khoản tiền đó cho mình, còn nhiều nữa thì nó review sales velocity luôn nếu nhọ.

  • Next-Day Payouts: có thể xảy ra theo 1 trong 2 cách sau

  1. Acc cụ kị, cụ tổ: Nếu bạn là seller trên Amazon hơn 10 năm, mình có thể được payout vào ngày hôm sau hoặc ngay sau khi nhận đơn hàng. Amazon từng cung cấp dịch vụ này cho tất cả seller, nhưng khi platform này phát triển, các vấn đề với các seller gian lận cũng tăng lên. Vì vậy, với nỗ lực hạn chế gian lận, Amazon đã chuyển sang “longer payment terms” cho hầu hết seller. Nếu account của bạn là acc cụ kị, (Grandfathered Accounts), hãy coi mình là người may mắn. Ở chỗ này thì mình có ông anh luôn nhận được next-day payouts, và những tài khoản mà có next-day payouts được bán với giá từ $15k-$20k/account. Ngoài ra còn có các loại 3 days payout, 7 days payout tùy theo thâm niên và uy tín.

  2. Instant Access from Payability: Đối với những seller khác, cách để nhận daily real-time payouts là sử dụng giải pháp tài chính như Payability Instant Access – đây là giải pháp thanh toán cho seller trong vòng một ngày làm việc sau khi giao hàng. Instant Access cung cấp nền tảng cho các seller cần truy cập nhanh hơn vào các khoảng payout của họ để theo kịp nhu cầu.

Vậy Payability Instant Access sẽ hoạt động như thế nào?

Sau ngày bán hàng của Amazon kết thúc, Payability sẽ trả cho khoản phải thu mà Amazon nợ bạn và chiếm tới 80% số tiền đó vào ngày hôm sau, hàng ngày (kể cả cuối tuần và ngày lễ). Với Instant Access, nếu bạn có $1.000 trong tài khoản của mình vào thứ Hai, bạn sẽ nhận được $800 trong số đó vào thứ Ba ($200 còn lại được giữ để chi trả cho bất kỳ khoảng returns hoặc chargebacks và sau đó sẽ được thanh toán theo regular payout schedule).

Bạn có thể chi tiêu số tiền ứng trước của mình ở Payability Seller Card và có thể thanh toán ngay lập tức hoặc chuyển đến bank của bạn trong cùng ngày làm việc với Same Day ACH transfer. Bạn cũng có thể chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của mình trong vài giây (24/7/365) có phí.

Với quyền truy cập vào doanh số bán hàng vào ngày hôm sau (next-day access), bạn có thể cải thiện dòng tiền, xoay chuyển hàng tồn kho nhanh hơn, dẫn đầu đối thủ và phát triển doanh nghiệp nhanh hơn.

Để đủ điều kiện cho Instant Access, Amazon Seller Account phải có lịch sử bán hàng tối thiểu 3 tháng và doanh thu trung bình hàng tháng từ $10.000 trở lên. Không có bất kỳ vấn đề với thẻ credit hoặc liên quan đến việc đăng ký.


Bài viết được team SANTIFA dịch và biên soạn lại từ dịch vụ của Payability


9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page