top of page

BÁN HÀNG TRÊN AMAZON CÓ KHÓ KHÔNG?

Đã cập nhật: 9 thg 9, 2022

Mình bắt đầu thử việc bán hàng trên Amazon từ đầu năm 2020, sau khi cảm thấy đã ổn định với eBay và ngậm hành đủ rồi, mình muốn thử sức sang một lĩnh vực nào đó mới mẻ hơn, nhìn các Seller Amazon ai nấy cũng sống âm thầm nhưng giàu nứt vách muốn toét mắt, vậy là quyết tâm khăn gói tầm sư, vừa tìm các khóa học vừa sắm sửa con acc để làm cho thử (vì lúc đấy lúc toàn nghe tạo acc Amazon khó, sẵn đang làm eBay dư giả nên chơi sang, mua luôn acc cho nhanh), để kiếm tiền với Amazon lúc đó thì có rất nhiều cách, và tut trick vẫn còn hiệu quả, nhưng đặc biệt một cái là mỗi khi mình thử tut nào thì Amazon bắt đầu fix tut đó.


Đầu tiên là Dropshipping, làm Drop trên Amazon cực dễ, list vài ngày là ngồi đếm tiền, cao điểm vào mùa sale cuối năm, mỗi ngày đơn lên vài trăm, ngồi fulfill mệt xỉu, cho đến một ngày đẹp trời cả Amazon cho tới Supplier tâm đắc của mình đều giống như... tạo phản, ra chính sách mới là cấm Dropship, vậy là tèn ten, chia tay cuộc tình từ đây, cắp sách đi học tiếp.

Your account has been deactivated - Dòng tin nhắn gây ám ảnh không biết bao nhiêu Sellers làm dropshipping, mình kẹt balance hơn 4k$ trong account này và bó tay cho đến nay.
Your account has been deactivated - Dòng tin nhắn gây ám ảnh không biết bao nhiêu Sellers làm dropshipping

Mảng tiếp theo mình làm là Retail/Wholesale Arbitrage, nghĩa là mua sản phẩm đã có thương hiệu từ các cửa hàng bán lẻ/bán sỉ, xong bán lại trên Amazon, mảng này tuy lợi nhuận không nhiều như Dropship, nhưng bù lại ít quản lý nhân sự, không cần phải chăm sóc khách hàng và fulfill đơn hàng, việc nhẹ lãi đều ít lo nghĩ, và theo mình đánh giá đến nay thì mảng này vẫn là một miếng bánh ngon, quy trình hơi phức tạp đối với seller nước ngoài, nhưng thực ra không việc gì là không có giải pháp cả, bằng chứng là mình vẫn đang làm rất tốt.

Link đọc thêm cho ai quan tâm Retail/Wholesales Arbitrage:



Ngoài ra mình còn có thử làm POD trên Amazon Seller và Merch, mặc dù nghe thiên hạ đồn là mấy tay to sở hữu trăm account, tháng bán doanh số lên triệu $, nhưng đến lúc mình vào thì y như ngay lúc Amazon bão, quét sạch các thể loại acc Amazon reg tut trick như Brazil, Mexico... Đã vậy còn thêm chính sách khóa FBM dành cho Seller giao hàng chậm, track lỗi, mặc dù track đúng nhưng Amazon ngáo nó vẫn tính là lỗi, chỉ có seller sai chứ Amazon không bao giờ sai. Vậy là anh em seller POD Amazon ôm nhau khóc ròng, giải tán hoặc ráng bám víu, ăn được gì ăn, khó quá bỏ.

Khóa FBM Amazon, không cho dropship hay POD, mà phải sử dụng dịch vụ FBA của Amazon
Khóa FBM, vẫn cho bán nhưng chỉ cho bán ở dạng FBA, không cho dropship hay POD nữa, vì bạn giao hàng chậm quá.

Cuối cùng, sau khi thử qua hết các thể loại thì mình mới nghiệm ra một điều: "Giá như mình làm luôn Private Label từ trước đó, thì bây giờ đã ngon biết bao nhiêu lần?" Mà thực ra ai cũng cũng hay dùng từ "Giá như", biết trước hết thì đã làm giàu hết rồi, ngay từ lúc mình làm Amazon, thì mình cũng hay bảo "giá như mình làm Amazon sớm hơn", làm Amazon xong rồi lại tiếp tục bảo : "Giá như mình làm FBA sớm hơn", lol, cốt lõi của vấn đề là tại tham quá, nhảy vô cái nào thấy tiền nhanh, dễ làm, dễ húp là đớp ngay, vấn đề gì tính sau, tư duy tut trick cò con như vậy nên không có cái gì bền vững, toàn lựa mấy mảng giàu xổi mà làm nên khó ổn định. Bây giờ thì đỡ rồi, sau nhiều lần thử và sửa sai, thử lại rồi tiếp tục sửa, đốt tiền đổi kinh nghiệm, cuối cùng mình cũng đưa ra được một quy trình chuẩn, một business ổn định để theo đuổi dài hạn và càng lúc càng đi lên theo đúng ý mình mong muốn.


Đây là một account mà team mình quản lý, mọi cố gắng đều được đền đáp, mọi thử nghiệm và sửa sai đều có ý nghĩa riêng của nó.






Bảng: Đi chậm cũng được, miễn có đi là được, ngày hôm nay tiến bộ hơn hôm qua là vui rồi. Trên ảnh là các Account FBA mình vừa launching, mùa Sale Q4 nhưng vào stock không kịp, kết quả làm sale lắt nhắt như răng cưa.


Vũ trụ hay núp lùm lắm, chỉ cần bạn làm việc không mệt mỏi, không ngừng hoàn thiện bản thân, cứ khao khát học hoài thì cũng có một ngày ổng đáp trả, đáp cho mấy đạp tỉnh người xong rồi mới cho trái ngọt ăn. Nhờ mấy đạp của ổng mà bây giờ mấy kinh nghiệm trước đó mình bị fail với Amazon lại kết hợp lại được với nhau, làm cho basement của mình thêm vững chắc, ban đầu mình cũng nghĩ Amazon khó lắm, nhưng làm nhiều rồi thì thấy nó không còn khó nữa, chủ yếu là tâm lý và năng lực có đủ vững bền hay không thôi, và đặc biệt ở một điều, nếu ngồi đó chỉ ước hoài, chỉ "giá như" hoài mà không làm gì hết, thì còn lâu mới có cơ hội được vũ trụ "đạp".


Lê Nhật Thanh

Founder SANTIFA GO và đội ngũ

59 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Komentarai


bottom of page